เครื่องสำอาง “ออร์แกนิก”

jasmine-rice316-400x270

เครื่องสำอาง “ออร์แกนิก”

ปัจจุบันนี้ผู้คนทั่วโลกหันมาใส่ใจในเรื่องสุขภาพกันมากขึ้น เราจึงได้ยินว่า “ออร์แกนิก” หรือ”ปลอดสารพิษ” กันบ่อยขึ้น ไม่ว่าจะเป็นอาหารออร์แกนิกอย่างข้าว นม ไข่ เนื้อสัตว์ ไปจนถึงผัก ผลไม้ หรือแม้กระทั่งข้าวของเครื่องใชในชีวิตประวันต่างก็มีคำว่า “ออร์แกนิก” ต่อท้าย ดังนั้นจึงไม่ใช้เรื่องแปลกอะไรที่ “เครื่องสำอางออร์แกนิก” จะได้รับความนิยมมากขึ้นตามไปด้วย ไม่ว่าจะเป็นผู้บริโภคหรือผู้ผลิตต่างก็มาองเห็นคุณค่าของสิ่งประทินโฉมปลอดสารพิษกันมากขึ้นและเลือกใช้เครื่องสำอางชนิดต่างๆ ด้วยความระมัดระวังเป็นพิเศษ ซึ่งทำให้ยอดขายเครื่องสำอางแบบออร์แกนิกเพิ่มขึ้น
ออร์แกนิก หมายถึงผลิตภัณฑ์ที่เกิดจากพื้นฐานอันแท้จริงของธรรมชาติไม่มีการปนเปื้อนของสารสังเคราะห์ใดๆที่เกิดจากการประยุกต์เทคโนโลยีหรือสารเคมีใดๆ ส่วน เครื่องสำอาง ที่เป็น “ออร์แกนิก” นั้นก็ต้องมีองค์ประกอบดังนี้
  • ในเครื่องสำอางจะต้องไม่มีสารเคมีหรือมีในปริมาณที่น้อยมากจนไม่มีผลต่อสุขภาพผู้ใช้ พืชวัตถุดิบที่นำมาใช้จะต้องเพาะปลูกบนแปลงเกษตรที่ปราศจากสารเคมีกล่าวคือ ไม่มีการใช้สารเคมีใดๆ บนพื้นที่เพาะปลูกพืชที่จะนำมาใช้เป็นวัตถุดิบในการผลิตเป็นเวลาอย่างน้อย 3 ปี
  • ผลิตภัณฑ์จะต้องปราศจากสารเหล่านี้ คือ สารสังเคราะห์ใช้เพื่อรักษาอายุของผลิตภัณฑ์ให้ยาวนาน รสสังเคราะห์สีสังเคราะห์ น้ำมันที่สกัดจากแร่ สารเคมีสารสกัดจากสัตว์ สารทำละลายทางเคมีหรือสารประกอบเคมีที่สังเคราะห์ขึ้น
packeging-2


  • ไม่ก่อให้เกิดอาการแพ้และไม่มีสารตกค้างในร่างกาย เนื่องจากสารต่างๆ ที่ใช้ในการผลิตเครื่องสำอางจะซึมผ่านผิวหนังเข้าสู่กระแสเลือด ก่อให้เกิดผลต่างๆ ภายในร่างกายได้ ใน “ประเทศตุรกี” ก็เหมือนหลายประเทศทั่วโลกที่ผลิตภัณฑ์ออร์แกนิกกำลังได้รับความสนใจเพิ่มขึ้นเป็นพิเศษ รวมทั้งวงการเครื่องสำอางก็กำลังพัฒนาก้าวไปตามกระแสนิยมนี้ด้วย
“ผู้บริโภคให้ความสนในเครื่องสำอางออร์แกนิกมากทีเดียว มองย้อนกลับไป กลุ่มผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางออร์แกนิกมีมูลค่าทางการตลาดสูงมากถึง 1,000 ล้านยูโร (50,000 ล้านบาท) โดยมีเยอรมนีเป็นตลาดที่ใหญ่ที่สุด ตามด้วย อิตาลี สวิตเซอร์แลนด์ และฝรั่งเศส ที่ตุรกีมีเพียงผลิตภัณฑ์ออร์แกนิก ของ “Rare Blossom” เท่านั้นที่ได้รับการรับรองมาตรฐานในระดับสากล
“Vildan Mert” ผู้จัดการฝ่ายการตลาดของ Rare Blossom ซึ่งเป็นผู้ผลิตเครื่องสำอางออร์แกนิกรายแรกและรายเดียวของตุรกีที่ได้รับการรับรองจากสถาบัน ECOCERT อันมีชื่อเสียงของยุโรปบอกว่าผู้บริโภคทุกวันนี้ใส่ใจในเรื่องสุขภาพและไม่ต้องการสารเคมีใดๆ สัมผัสกับผิวพรรณจึงพอในที่จะเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ออร์แกนิกมากกว่าเครื่องสำอางทั่วไปในท้องตลาด
“Apaydin” นักธุรกิจหญิงผู้มีชื่อเสียงในตุรกีให้เหตุผลถึงการที่เธอเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ออร์แกนิกว่า เมื่อฉันไล่เลียงดูส่วนประกอบของเครื่องสำอางทั่วไปในท้องตลาด ฉันก็ตะหนักได้ว่า ฉันไม่ควรใช้ผลิตภัณฑ์เหล่านั้นเลย ส่วนประกอบหลายตัวในเครื่องสำอางพวกนี้เป็นสารที่ได้มาจากกระบวนการทางปิโตรเคมี ซึ่งอันตรายต่อสุขภาพและสิ่งแวดล้อม
เรื่องสำคัญที่เราจะลืมไม่ได้ก็คือผิวหนังคืออวัยวะที่ใหญ่ที่สุดในร่างกายเราเมื่อเราทาอะไรลงไปบนผิว มันย่อมเข้าไปสู่ร่างกายของเรา ซึ่งอาจจะให้ประโยชน์หรือให้โทษกับเราก็ได้ ดังนั้นการที่ฉันได้เป็นผู้นำผลิตภัณฑ์ออร์แกนิกที่ได้รับการรับรองมาตรฐานเข้ามาจำหน่ายในประเทศตุรกีจึงเป็นเรื่องที่น่าตื่นเต้นยินดีมาก

ข้อมูลจาก : http://articlescool.org/%E0%B9%80%E0%B8%84%E0%B8%A3%E0%B8%B7%E0%B9%88%E0%B8%AD%E0%B8%87%E0%B8%AA%E0%B8%B3%E0%B8%AD%E0%B8%B2%E0%B8%87-%E0%B8%AD%E0%B8%AD%E0%B8%A3%E0%B9%8C%E0%B9%81%E0%B8%81%E0%B8%99%E0%B8%B4%E0%B8%81/

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ทำไม? ต้องผักออแกนิค

"ปลูกอะไรถึงขายดี กำไรเยอะ"

ทำเกษตรบนคันดิน Hugelkultur