ทำไมถึงเลือกเสื้อผ้าเด็กออร์แกนิค??




ทำไมถึงเลือกเสื้อผ้าเด็กออร์แกนิค..?

ไม่ว่าจะเป็นผ้าฝ้ายที่ปลูกด้วยวิธีการทางการเกษตรทั่วๆไปหรือเส้นใยโพลีเอสเตอร์ที่ทำจากปิโตรเลียมผลพลอยได้เสื้อผ้าของทารกสามารถมาพร้อมกับความหลากหลายของอันตรายต่อสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ ลองอ่านบทความต่อไปนี้เพื่อหาเหตุผลทำไมเราถึงเลือกผลิตภัณฑ์ออร์แกนิคสำหรับเด็ก

เส้นใยฝ้ายธรรมชาติและผลต่อสุขภาพ
ผ้าฝ้ายทั่วๆไปอาจดูเหมือนเส้นใยเสื้อผ้าเด็กธรรมชาติ แต่น่าเสียดายที่มันอาจจะไม่ได้รักษาสิ่งแวดล้อมหรือธรรมชาติ
แม้ว่าเส้นใยฝ้ายจะมีการเพาะปลูก 2.5% ของที่ดินเพื่อเกษตรกรรมของโลกซึ่งจะใช้สารกำจัดศัตรูพืชมากกว่าพืชอื่นๆ ด้วย 16% ของเส้นใยฝ้ายที่เจริญเติบโตจะกลายเป็นสิ่งทอ และเส้นใยฝ้ายยังเป็นพืชที่ผสมพันธ์พืชเป็นอันดับสี่ของโลก
เกษตรกรสัมผัสกับสารเคมีทางการเกษตรที่ใช้สำหรับการเพาะปลูกฝ้าย ซึ่งทนทุกข์ทรมานจากความหลากหลายของปัญหาสุขภาพที่รุนแรง องค์การอนามัยโลก (WHO) ประมาณการว่าเกษตรกรกว่า 10,000 คนตายทุกปีเนื่องจากการสัมผัสกับยาฆ่าแมลง
ผิวหนังที่บอบบางและความสมดุลของสารเคมีในร่างกายรวมถึงสุขภาพของเด็ก มีความเสี่ยงและมีส่วนความสำคัญที่จะได้รับผลกระทบจากสารกำจัดศัตรูพืชและสารเคมีทางการเกษตรอื่นๆ สารกำจัดศัตรูพืชมีส่วนเชื่อมโยงไปสู่ปัญหาสุขภาพในวัยเด็กจำนวนมากรวมทั้งการเกิดข้อบกพร่องออทิสติก,การหยุดชะงักต่อมไร้ท่อและความล่าช้าพัฒนาการทางระบบประสาท
เมื่อเส้นใยฝ้ายจะถูกแปลงเป็นวัตถุดิบที่ใช้สำหรับการทำเสื้อผ้า จะต้องใช้สารเคมีในกระบวนการผลิตรวมทั้งน้ำยาปรับผ้านุ่ม, โลหะหนัก, แว็กซ์ซิลิโคน, แอมโมเนียและฟอร์มาลดีไฮด์ เพื่อที่จะได้วัตถุดิบในการผลิต

ปัญหาสิ่งแวดล้อมด้วยโพลีเอสเตอร์,ไนลอนและสารสังเคราะห์
ผ้าที่ผลิตจากโพลีเอสเตอร์,เส้นใยสังเคราะและไนลอนไม่ได้เหมือนกับการผลิตแบบเกษตรกรรม ที่เป็นผ้าฝ้ายที่ผลิตด้วยกรรมวิธีทางธรรมชาติ และผ้าที่ผลิตจากสารเคมียังจะสร้างปัญหาให้กับสิ่งแวดล้อม

เส้นใยสังเคราะที่ทำจากเยื่อไม้จะต้องใช้สารเคมีที่เป็นพิษเช่นกรดซัลฟูริกที่จะเปลี่ยนเยื่อไม้ให้เป็นวัตถุดิบสำหรับการผลิตผ้า
โพลีเอสเตอร์และไนลอน เป็นผ้าที่ได้จากส่วนผสมที่นำมาจากอุตสาหกรรมปิโตรเลียม ซึ่งข้อมูลที่สนับสนุนความและสอดคล้องความอันตรายของอุตสาหกรรมนี้ เช่น ปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกเติม,น้ำมันที่รั่วไหลและอื่นๆ
พลังงานที่ใช้ในการผลิตผ้าจากสารเคมีจะต้องใช้ในปริมาณที่มาก
ผ้าอคริลิคผลิตจากส่วนประกอบของ polycrylonitriles ซึ่งเป็นสารชนิดหนึ่งที่ต้องสงสัยว่าเป็นส่วนหนึ่งของสารก่อให้เกิดมะเร็งตามรายงานของ EPA สหรัฐอเมริกา

สารเคมีเป็นพิษที่ใช้ในการผลิตผ้า
มีองค์ประกอบของสารเคมีที่เพิ่มเติมลงไปและผสมกับเนื้อผ้าของเรามากขึ้น เพื่อที่จะเพิ่มคุณสมบัติของเนื้อผ้าเหมาะแก่การใช้งานและเพิ่มความสะดวกสบาย เช่น ปราศจากโลหะผสมและความต้านทานต่อการเกาะของคราบสกปรก แต่สารเคมีเหล่านี้ได้เพิ่มความเสี่ยงต่อสุขภาพของมนุษย์
ผู้ผลิตบางรายเพิ่มสารเคมี perfluorinated (PFCs) องค์ประกอบของสารเช่นเดียวกับที่ใช้ในการทำผลิตภัณฑ์ปรุงอาหารเทฟลอนเพื่อให้ผ้ามีคุณสมบัติปราศจากโลหะ PFCs มีการเชื่อมโยงไปยังหลายๆ ปัญหาสุขภาพของมนุษย์รวมทั้งมะเร็ง
ฟอร์มาลดีไฮด์มักใช้กับเสื้อผ้าเพื่อที่จะช่วยลดการหดตัว แต่สารเคมีนี้ส่งผลกับการเกิดปฏิกิริยาทางเคมีและอาการแพ้ทางผิวหนัง
สีสังเคราะห์ที่ใช้ที่ในการย้อมผ้ามีตัวทำละลาย, โลหะหนัก, กรดและส่วนประกอบที่เป็นพิษอื่นๆ ผ้าฝ้ายมีคุณสมบัติที่ทนการย้อมด้วยสารเคมีค่อนข้างมากซึ่งน้ำที่ใช้ในซักล้างเสื้อผ้าเหล่านี้ก็จะไหลลงสู่แม่น้ำในที่สุด

วิธีการรักษาธรรมชาติด้วยเสื้อผ้าออร์แกนิค
ทบทวนสถิติข้างต้นเกี่ยวกับปัญหากับสิ่งทอผลิตจากสารเคมีแล้วลองตัดสินใจ หาตัวเลือกที่มีหลากหลายที่ดีต่อธรรมชาติสำหรับเสื้อผ้าเด็กที่จะช่วยให้ลูกน้อยของคุณโดยไม่ต้องกังวลเกี่ยวกับอันตรายต่อสิ่งแวดล้อมและปัญหาสุขภาพ สำหรับทางเลือกที่ดีต่อคุณและโลก

เส้นใยฝ้ายธรรมชาติคืออะไร?
ผ้าฝ้ายที่ปลูกโดยไม่ต้องใช้สารพิษที่เป็นอันตรายหรือปุ๋ยสังเคราะห์ เป็นผลิตภัณฑ์ที่ทำจากผ้าฝ้ายธรรมชาติ โดยการผลิตจะไม่ใช้สารเคมีกำจัดศัตรูพืชหรือสีที่มีโลหะหนักเจือปน"
เส้นใยฝ้ายธรรมชาติ


เสื้อผ้าเด็กที่ทำจากเส้นใยฝ้ายธรรมชาติที่ผ่านการรับรองเป็นทางเลือกที่ดีสำหรับพ่อแม่มือใหม่และเด็กทารก ผลิตภัณฑ์ที่ผ่านการรับรองอย่างเป็นทางการเป็นทางเลือกที่ดีที่สุด:
Soil Association or Organic Farmers & Growers โดยการรับรองของประเทศอังกฤษ
Australian Certified Organic โดยการรับรองของประเทศออสเตรเลีย
USDA National Organic Program โดยการรับรองของประเทศสหรัฐอเมริกา
GOTS Global Organic Textile Standard โดยการรับรองสากลของผลิตภัณฑ์สิ่งทอที่ใช้วัสดุธรรมชาติ
เส้นใยฝ้ายธรรมชาติที่ใช้วิธีการปลูกแบบเกษตรอินทรีย์จะใช้น้ำน้อยลงไม่พึ่งพาปุ๋ยและยาฆ่าแมลงที่มีราคาแพงและช่วยให้คาร์บอนไดออกไซด์ในดินเพิ่มขึ้น ใช้วิธีการเกษตรแบบ biodynamic และวิธีการธรรมชาติเช่นปุ๋ยหมัก นอกจากนี้การทำการเกษตรอินทรีย์ป้องกันการกัดเซาะหน้าดินปกป้องคุณภาพอากาศและน้ำสำหรับพืชและสัตว์และรักษาความหลากหลายทางชีวภาพผ่านการปลูกพืชหมุนเวียน
ทางเลือกของสีย้อมผ้าที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
อีกข้อหนึ่งการเลือกเสื้อผ้าเด็กที่ปราศจากการย้อมจากสีสังเคราะห์ที่เป็นพิษ ซึ่งก็ควรถูกพิจารณาเช่นกัน ได้แก่ :
ผ้าฝ้ายสีธรรมชาติที่ได้จากการผลิตเส้นใยก่อนส่งเข้าโรงงาน
สีย้อมจากพืชซึ่งทำจากวัสดุธรรมชาติเช่นดอกไม้, ถั่ว, ใบไม้,เปลือกผลไม้,ผักและรากสิ่งที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติในธรรมชาติสามารถทดแทนและไม่ถูกรบกวนด้วยปัญหาเช่นโลหะหนักและไม่ได้

ข้อมูลจาก http://www.greenscentsorganic.com/article/234/%E0%B8%97%E0%B8%B3%E0%B9%84%E0%B8%A1%E0%B8%96%E0%B8%B6%E0%B8%87%E0%B9%80%E0%B8%A5%E0%B8%B7%E0%B8%AD%E0%B8%81%E0%B9%80%E0%B8%AA%E0%B8%B7%E0%B9%89%E0%B8%AD%E0%B8%9C%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B9%80%E0%B8%94%E0%B9%87%E0%B8%81%E0%B8%AD%E0%B8%AD%E0%B8%A3%E0%B9%8C%E0%B9%81%E0%B8%81%E0%B8%99%E0%B8%B4%E0%B8%84




ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ทำไม? ต้องผักออแกนิค

"ปลูกอะไรถึงขายดี กำไรเยอะ"

ทำเกษตรบนคันดิน Hugelkultur