ฝ้าย Organic อนาคตของสิ่งทอโลก


ฝ้าย Organic อนาคตของสิ่งทอโลก

คุณสมบัติของฝ้าย Organic เหมือนกับฝ้ายทั่วไป คือ นุ่ม สามารถระบายความร้อนได้ดีเมื่อเวลาสวมใส่ และง่ายต่อการดูแลรักษา สิ่งที่สำคัญไปกว่านั้นฝ้ายอินทรีย์ จะเป็นทางเลือกที่ดีสำหรับคนที่มีปัญหาทางด้านสุขภาพ อย่าเช่น แพ้ง่าย หรือเกิดการระคายเคือง เมื่อเวลาใช้ หรือสวมใส่ เสื้อผ้าเป็นเวลาหลายชั่วโมง .. ด้วยคุณสมบัติที่เป็นฝ้ายอินทรีย์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และไม่รู้สึกระคายเคือง เนื่องจาก ฝ้ายนี้ไม่มีสารเคมีที่เป็นอันตรายตกค้าง จึงเหมาะที่ใช้ผลิตเป็นชุดชั้นใน ซึ่งต้องการความละเอียดอ่อน และสบายตัว
ข้อแตกต่างที่สำคัญ ของฝ้าย Organic  กับ ฝ้ายทั่วไป

- ฝ้ายทั่วไปจะต้องใช้สารเคมีฆ่าแมลง และปุ๋ยเคมี โดยประมาณ  151  กรัมต่อการผลิตฝ้ายเพื่อใช้ในการผลิตเสื้อยืด หนึ่งตัว 

- เราต้องใช้ ยาฆ่าแมลง ประมาณ 16%  และ สารเคมีต่างๆ อีก 10 % ในการปลูกฝ้ายแต่ละครั้ง ทั้งๆที่ มีพื้นที่สามารถการปลูกฝ้ายอยู่โดยรวมแค่  2.5 % ของการเกษตรทั้งหมด นั่น หมายความว่า เราใช้สารเคมีเป็นสัดส่วนต่อพื้นที่เพาะปลูกเป็นอัตราที่สูงมาก

- ข้อสำคัญที่เราควรจะรับรู้คือพื้นที่การเกษตรที่ใช้สารเคมีนั้นจะต้องมีส่วนประกอบของ ปิโตรเคมี ที่ไม่สามารถนำกลับมาใช้ให้เป็นประโยชน์ใหม่ได้ ดังนั้นไม่ก่อให้เกิดความยั่งยืนต่อสิ่งแวดล้อม  นอกจากสารเคมีที่เป็นพิษแล้ว บางตัวยังสามารถตกค้างอยู่ในเส้นใยของผ้าที่เราจะเรียกว่าเป็นสารตกค้าง ที่สามรรถทำให้เกิดการระคายเคือง  และ แพ้ ได้ง่ายด้วย   อีกทั้งสารเคมีเหล่านี้ ยังเป็นพิษต่อสิ่งแวดล้อม ต่อสัตว์  และแน่นอนย่อมมีผลต่อ อาหารที่เราบริโภคด้วย

 
-ในส่วนของฝ้ายอินทรีย์ :  จะเป็นฝ้ายที่ปลูกในระบบของเกษตรอินทรีย์ที่มีมาตรฐาน ไม่ใช้สารเคมีหรือยาฆ่าแมลงที่เป็นพิษ ซึ่งเป็นกฎและข้อปฏิบัติอย่างเคร่งครัด ในการทำเกษตรฝ้ายอินทรีย์  รวมถึงเราจะไม่ใช้เมล็ดฝ้ายที่มาจาก การตกแต่งพันธุกรรมด้วย เมล็ดฝ้ายที่ปลูกจะต้องเป็นเมล็ดฝ้ายธรรมชาติ

ฝ้ายที่เป็นฝ้ายอินทรีย์จะต้องได้รับการรับรองจากสถาบัน GOTs ว่าเป็นฝ้าย Organic ที่ได้มาตรฐานตามหลักสากลจึงจะสามารถวางจำหน่ายได้ เส้นใยฝ้าย Organic  ของ  เรา ก็ เช่นกัน  ได้รับการรับรองจาก GOTs  ว่าได้ผ่านตามมาตรฐานสากลและเป็นที่ยอมรับว่าเป็นเส้นใยที่มีคุณภาพดี  ไม่มีสารเคมีตกค้าง และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมรวมถึงดีต่อสุขภาพด้วย

 GOTS 
- ให้การรับรองว่า ฝ้าย Organic  ยังเป็นฝ้ายมีเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม  ไม่มีสารเคมี และยังเป็นฝ้ายที่ปลูกโดยใช้น้ำน้อยกว่าการปลูกฝ้ายทั่วไป ฝ้าย Organic ต้องการน้ำในการเจริญเติบโตน้อยกว่า การทำไร่ฝ้ายด้วยวิธีปลอดสาร (ไม่ว่าจะเป็นการปลูกพืชแบบหมุนเวียนหรือการใช้ปุ๋ยหมัก) เกษตรกรสามารถเพิ่มเนื้อดินที่ปลอดสารซึ่งจะช่วยให้เก็บกักน้ำได้ดีขึ้น ส่งผลให้เกิดการปรับปรุงการใช้น้ำ และทำให้พืชผลที่ หิวกระหายเติบโตอย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

 WHAT ARE TENCEL AND MODAL?

Tencel Modal อาจเป็นคำที่ไม่คุ้นหูนัก แต่จริงๆ แล้วเป็นส่วนหนึ่งของผ้าตระกูลเรยอง  ทั้งผ้า Tencel  และ Modal มีลักษณะพิเศษเรื่องของความนุ่มเนียน และยังขึ้นชื่อด้านคุณสมบัติที่ทำให้ร่างกายรู้สึกแห้งและเย็นสบาย ปัจจัยสองประการนี้เองที่ทำให้ Tencel  และ Modal เป็นวัตถุดิบยอดนิยมในการผลิตชุดชั้นในและชุดลำลอง ขณะเดียวกัน เรายังอยากชี้ให้เห็นว่าผ้า Modal นั้นให้ความนุ่มยาวนาน ต้องขอบคุณผิวสัมผัสที่โดดเด่นที่ไม่เหมือนใครที่ช่วยยับยั้งละอองขนาดเล็กทุกชนิดไม่ให้ตกค้าง จึงไม่ทำให้เนื้อผ้าแข็งกระด้าง ความสดใสของสีบนเนื้อผ้า Modal ยังติดคงทนไม่ซีดจางแม้ผ่านการซักซ้ำแล้วซ้ำเล่า
WHATS AMAZING ABOUT TENCEL?
คุณสมบัติเด่นของ  Tencel 
- บริสุทธิ์ : Tencel เริ่มแรกมาจากเยื่อที่บริสุทธิ์ของต้น ยูคาลิปตัส
 
- เป็นเส้นใยที่นุ่มและสบาย :  โดยไม่ระคายเคืองต่อผิว
 
- สามารถดูดความชื้นได้ดี : Tencel สามารถดูดความชื้นได้ดีกว่าคอตตอน ถึง 50% จึงทำให้แห้ง และ สบายตัว
 
- ความรู้สึกเย็นสบาย : Tencel  ให้ความรู้สึกเย็นสบายกว่าคอตตอน เนื่องจากเส้นใยที่มีส่วนประกอบของน้ำสูงจึงสามารถช่วยลดอุณหภูมิในร่างกายได้
- ช่วยยับยั้งแบคทีเรีย :  Tencel  มีคุณสมบัติในการดูดซึมที่สูง รวมถึงการดูดซึมความชื้นได้เร็ว ทำให้เป็นการยากกที่แบคทีเรียจะเจริญเติบโต และยิ่งไปกว่านั้นไม่มีส่วนผสมของสารเคมี
 
- ช่วยยับยั้งเชื้อรา : เมื่อมีความชื้น เชื้อราก็จะเจริญเติบโต สิ่งสำคัญที่ควรจะรู้ก็คือ ไรฝุ่นสามารถก่อให้เกิดเชื้อราได้ จากผลวิจัยในห้องแลป พบว่า Tencel  มีคุณสมบัติในการยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อรา นั่นหมายถึงลดเชื้อรา, ไม่มีไรฝุ่น ดังนั้น โอกาสทีเสี่ยงจะแพ้ และระคายเคืองน้อยลง
 
- คุณสมบัติของฉนวนไฟฟ้า :  ลดการเกิดความรำคาญจากไฟฟ้า  จากที่ได้กล่าวมาในข้างต้นว่า Tencel  มาจากต้นยูคาลิปตัสที่ปลูกในที่ ซึ่งไม่เพาะปลูกอาหารได้.. ดังนั้นมันจะเจริญเติบโตได้เร็วโดยไม่ต้องใช้วิธีวิศวพันธุกรรมเข้ามาช่วยมันจึงไม่ต้องการ ชลประทานที่ มาก รวมถึง Lenzing ซึ่งมาจากแหล่งเดียวกันคือไม้ยูคาลิปตัส  ที่เป็น พืชเพื่อความยั่งยืน และได้การรับรองจาก  FSC


Lenzing  เป็นการปฏิวัติกระบวนการผลิต Tencel  

เป็นลักษณะการผลิตแบบกระบวนการของ Close
-loop โดยใช้วัสดุที่เหลือใช้นำกลับมาผลิตใหม่เป็นกระบวนการรีไซเคิลได้ถึง 99.5% - ซึ่งทำให้แทบไม่มีของเสียยิ่งไปกว่านั้น ตัวทำรีไซเคิลเป็นตัวปลอดสารพิษและได้รับการพิสูจน์ว่าปลอดภัยต่อผิว และ การทดสอบทางด้านสารเคมี กระบวนการผลิตแบบ close loop  ยังช่วยลดขั้นตอนต่างๆ ที่เกี่ยวกับการใช้สารเคมี ( สารเคมีน้อยเท่าไหร่ โอกาสเป็นอันตรายจากสารเคมีก็น้อย ) ผลที่ตามมาก็คือ :  การตกค้างของสารเคมีน้อย ย่อมเป็นผลดีต่อผู้บริโภค และโลกใบนี้
WHAT IS UNIQUE ABOUT BAMBOO?
คุณสมบัติของ ใยไผ่  
Nukleus ได้เลือกวัสดุ หรือผ้าที่มาจากใยไผ่ มาผลิต เสื้อลำลองและชุดชั้นใน .. ใยไผ่เป็นวัสดุที่มีความอ่อนนุ่ม และไล่ความชื้นออกจากผิวได้ดี  เช่น เวลาเหงื่อออก ใยไผ่มีความสามารถไล่ความชื้นได้เร็วกว่า คอตตอนถึง 4 เท่า รวมถึงใยไผ่ยังมีความสามารถในการหายใจ นั่นคือ สามารถรับอากาศเข้าไปในผิวหนัง และ ให้เหงื่อมันระเหยออก ดังนั้น มันช่วยให้ผู้สวมใส่รู้สึกสบาย และ ใยไผ่ยังมีความสามารถป้องกันแสงอุลตร้าไวโอเล็ต ซึ่ง ถ้าเราได้รับแสงอุลตร้าไวโอเล็ตในปริมาณมากอย่างต่อเนื่องซึ่งเป็นสาเหตุของโรคมะเร็ง

นอกจากประโยชน์ด้านสุขภาพ , ใยไผ่ยังเป็นวัตถุดิบสีเขียว
ประการแรก คือ ใยไผ่สามารถเจริญเติบโตได้รวดเร็ว ไผ่เป็นพืชที่มีการเจริญเติบโตเร็วที่สุดในโลก โดยสามารถเก็บเกี่ยวได้อย่างต่อเนื่องและยั่งยืน หลังจาก ปลูก ประมาณ 4
-5 ปี ต้นไผ่สามารถเกิดขึ้นใหม่ได้เองหลังจากถูกตัด มันก็จะงอกใหม่ขึ้นมาทดแทน
ประการที่สอง ต้นไผ่สามารถโตได้โดยไม่ต้องใช้น้ำมาก
ประการที่สาม ต้นไผ่มีความสามารถในการดักจับคาร์บอน
จากบางรายงานต้นไผ่สามารถจับคาร์บอนได้ถึง 12  ตัน / เฮคเตอร์ (ในก๊าซเรือนกระจก ) สามารถจับคาร์บอนไดออกไซด์ มากกว่าต้นไม้อื่นๆ  30
% 
ประการที่สี่  ต้นไผ่สามารถป้องกัน การกัดเซาะของดิน ซึ่งผลของการกัดเซาะนี้เป็นสาเหตุของการเกิดแผ่นดินถล่ม ต้นไผ่ทำหน้าที่เป็นรากของดินยึดดินด้านล่างให้เกาะและรวมตัวกัน ดังนั้นเมื่อมีการฝนหนักหรือเกิดการชะล้างมากๆดินเหล่านั้นก็จะไม่ถูกชะล้างไปด้วย

ที่มาhttp://www.greenshopcafe.com/greennews1443.html
นางสาวณภัทรณิฌา  เนินพัน  5806401067

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ทำไม? ต้องผักออแกนิค

"ปลูกอะไรถึงขายดี กำไรเยอะ"

ทำเกษตรบนคันดิน Hugelkultur